Skip to content Skip to navigation

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đổi mới dịch vụ Đào tạo năm học 2018-2019

BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
ĐỔI MỚI DỊCH VỤ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2018-2019

1. Kế hoạch đổi mới dịch vụ đào tạo năm học 2018-2019
Căn cứ Kế hoạch công tác năm học 2018-2019 của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Viện Đào tạo chất lượng cao (Viện ĐTCLC), đơn vị đã tích cực thực hiện: “Đổi mới dịch vụ Đào tạo năm học 2018 - 2019”, như sau:
Viện đã đề xuất và kiến nghị, từ năm học 2018 - 2019, 18 tín chỉ trong chương trình đào tạo học phần “Tiếng Anh cơ bản 1, 2, 3, 4” dành cho hệ chất lượng cao và lớp chọn là học phần bắt buộc. Thí điểm đổi mới phương pháp dạy và học Tiếng Anh tại đơn vị, cụ thể: Giao cho 3 đơn vị thực hiện là: Khoa Ngoại ngữ, Công ty IMET và Trung tâm ngoại ngữ - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, còn Nhà trường sẽ tiến hành tổ chức kỳ thi sát hạch độc lập. Trong đó, đối với 02 đơn vị: trung tâm IMET và Trung tâm ngoại ngữ thì công tác này được thực hiện dưới dạng “Hợp đồng khoán” và có những điều khoản thưởng phạt cụ thể.
2. Đánh giá các kết quả đạt được đến 30/4/2019
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy Tiếng Anh, áp dụng thí điểm cho sinh viên Khóa 59 hệ chất lượng cao và lớp chọn, bước đầu đạt được kết quả tích cực.
03 đơn vị tham gia giảng dạy đã tích cực, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy; giảng viên nêu cao trách nhiệm, quan tâm tư vấn, khích lệ tinh thần học tập của sinh viên; bố trí nhiều giảng viên có kinh nghiệm, giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy.
Kết quả kết thúc học phần Anh văn cơ bản 1, 2 bên cạnh yếu tố tỷ lệ điểm D, F cùng với tỷ lệ điểm A+ và A còn thấp, nhưng sự tập trung cao ở điểm B và C+ với tỷ lệ có thể lên đến hơn 45% của công ty IMET. Điều đó thể hiện sự bỡ ngỡ của sinh viên năm thứ nhất và còn chưa quen với các hình thức thi theo chuẩn quốc tế (có bảng tổng hợp đính kèm).
Đã có sự phân loại và trải đều ở kết quả thi học phần Anh văn cơ bản 2 đối với các nhóm sinh viên do Khoa Ngoại ngữ đảm nhận nhưng có sự tăng nhẹ ở tỷ lệ điểm F đối với toàn thể sinh viên của cả 3 đơn vị phụ trách. Tỷ lệ điểm B vẫn tập trung cao lên đến 54% đối với các nhóm sinh viên của Trung tâm Ngoại ngữ phụ trách (có bảng tổng hợp đính kèm).
Học phần Anh văn cơ bản 3 cũng vừa kết thúc và kết quả đã thể hiện một cách tích cực: tỷ lệ điểm A+ và A được tập trung chủ yếu vào các nhóm do Công ty IMET phụ trách, còn điểm B và B+ đa số thuộc về Trung tâm Ngoại ngữ và Công ty IMET với tỷ lệ trên 35%. Kết quả của các nhóm do Khoa Ngoại ngữ đảm nhiệm thì cho tỷ lệ điểm C cho đến điểm F còn tương đối cao. Tuy nhiên, số sinh viên đạt điểm F đối với cả 03 đơn vị đảm nhiệm còn tương đối nhiều với tỷ lệ chung đều hơn 20%, trong đó Khoa Ngoại ngữ cao nhất là 24.49%, và thấp nhất là Trung tâm Ngoại ngữ là 20.22% (có bảng tổng hợp đính kèm).
Cùng với đó, Viện ĐTCLC cao luôn tích cực thực hiện tổ chức và quản lý đào tạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
3. Các đề xuất:
- Đề cương các học phần Tiếng Anh cơ bản (1, 2, 3, 4) cho hệ lớp chọn và hệ chất lượng cao cần được chỉnh sửa cho phù hợp với định hướng giảng dạy theo các chuẩn bài thi quốc tế khác nhau (IELTS, TOIEC,…). Tiếp tục nghiên cứu giải pháp đổi mới tổ chức giảng dạy Tiếng Anh cơ bản, nghiên cứu đề xuất có 01 đơn vị bên ngoài Trường tham gia trong các năm học tiếp theo. Thống nhất việc quy đổi điểm từ các bài thi dạng quốc tế sang điểm thi kết thúc học phần,
- Cần sự phối hợp hỗ trợ của Nhà trường trong việc sắp xếp lịch học, phòng học và các điều kiện cơ sở vật chất khác thuận tiện cho giảng dạy và học tập.
- Nhà trường cần ban hành quy định hay quy chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là giữa các Khoa/Viện chuyên môn với đơn vị thực hiện vai trò và chức năng tổ chức và quản lý,… nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.
- Trong chương trình đào tạo, đối với chương trình thực tập của các chuyên ngành, đặc biệt là khối ngành kinh tế cần phải có đề cương chi tiết thực tập phê duyệt, đánh giá đúng vị trí của các đợt thực tập, hơn nữa, cần nghiên cứu, có những giải pháp phù hợp để việc thực tập thực sự đem lại hiệu quả thiết thực hơn./.
 

VIỆN TRƯỞNG                           

                             (đã ký)                                      

PGS. TS. Phạm Kỳ Quang